Loading...


Admin1 25/09/2022

วิธีรักษาพนักงานคุณภาพให้อยู่กับองค์กรได้นาน

ในปัจจุบันความ Royalty ต่อองค์กรนั้นต่ำลง เทียบกับอดีต คนเปลี่ยนงานกันบ่อยขึ้นและง่ายกว่าเดิม การรักษาพนักงานที่มีความรู้ความสามารถเอาไว้ในองค์กรได้นั้น

ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า 3 วิธีเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณรักษาเขาไว้ได้

 

1. เข้าอกเข้าใจ

การเอาใจเขามาใส่ใจเรา เห็นอกเห็นใจ และให้กำลังใจ เป็นสิ่งที่หัวหน้างานควรทำต่อผู้ใต้บังคับบัญชาของตน การสร้างความรู้สึกที่ดีจากข้างในให้แก่พนักงาน จะส่งผลต่อคุณภาพของงาน ความรู้สึกอยากมาทำงาน อยากร่วมงาน รวมทั้งความสามัคคีกันในทีมอีกด้วย ลองให้กำลังใจเล็กๆ น้อยๆ เช่น วันที่ฝนตก รถติด น้ำท่วม และพนักงานต้องเดินทางมาทำงานลำบาก หากหัวหน้างานกล่าวกับเขาว่า ขอบคุณมากเลยนะที่อุปสรรคเยอะขนาดนี้ยังมาทำงานกันได้ พวกคุณนี่มีความรับผิดชอบสูงมากจริงๆ เป็นต้น กำลังใจเล็กๆน้อยๆ พวกนี้อาจจะเปลี่ยนวันแย่ๆ ให้กลายเป็นวันดีๆ และทำให้เขาอยากมาทำงานไม่ว่าจะต้องฝ่าฟันอุปสรรค์ระหว่างทางก็ตาม 

 

2. ความมีตัวตน

ทุกคนในโลกนี้มีความต้องการข้อนี้เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ตามหลักจิตวิทยาของ ซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) ถ้าหากพนักงงาน หรือผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณ

ทำผลงานได้ดี หรือมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะช่วยเหลือ ผลักดัน และแก้ปัญหาให้แก่องค์กร ก็ควรมีการตอบแทนที่เป็นรางวัล หรือคำชม เพื่อความรู้สึกมีตัวตน และเพิ่มความรู้สึก

ว่าเขาได้รับการยอมรับ ทำให้เขาอยากจะอยู่ในองค์กรต่อไป และเป็นการกระตุ้นการกระทำในเชิงบวกให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

3. ลงทุนกับการพัฒนาบุคคลากร

การจัดอบรม สัมนา หรือส่งพนักงงานไปเรียนคอร์สระยะสั้นที่จะเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถในการปฎิบัติงาน เป็นสิ่งที่ส่งผลดีทั้งในด้านขององค์กรเอง 

ที่จะได้พนักงานที่เก่งขึ้น และตัวเขาเองที่จะมีความมั่นใจในการทำงาน รู้สึกท้าทาย รวมทั้งอยากจะเพิ่มโอกาสในการเติบโตในตำแหน่งหน้าที่ในองค์กรอีกด้วย 

 

ติดตามบทความดีๆ เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจได้ที่ Anywork.co.th

"เราคือโปรแกรมบริหารจัดการภายในองค์กร ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิผลให้แก่ธุรกิจคุณทั้งทางตรงและทางอ้อม"